หลวงพ่อเดเคอา

หลวงพ่อเดเคอา รุ่นมหาเซฟ มีกูไว้มึงไม่แพ้

หลวงพ่อเดเคอา ผู้สืบทอดตำนาน รุ่นมหาอุด เดวิด เดเคอา สุดยอดนายทวาร

หลวงพ่อเดเคอา เดวิด เดเคอา นายทวารชาวสเปน ที่รับบทมือหนึ่ง ของทีมชาติสเปน และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ครั้งหนึ่งเคย โดนสบประมาท จากหลายคนว่า เป็นนายทวารที่โนเนม รูปร่างเล็กผอมบาง ไม่เหมาะกับทีม ที่มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยมีแต่ ผู้รักษาประตู ที่อยู่ในระดับ World Class มาโดยตลอด นับตั้งแต่ Peter schmeichel , Fabien Barthez , edwin Van der sar จนมาในยุคของ ผู้รักษาประตู เด เค อา ที่ได้ถูกวางตัว ให้เข้ามารับตำแหน่ง ตัวตายตัวแทน ของยักษ์แห่งเมืองกังหันลม edwin Van der sar

หลวงพ่อเดเคอา

หลวงพ่อเดเคอา สมบัติชิ้นสุดท้าย ของท่านเซอร์

ในยุคที่สุดยอดกุนซือ ท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้กุมบังเหียน ทัพผีแดงอยู่นั้น ทีมไม่เคยขาด ผู้รักษาประตู ระดับแถวหน้าเลย มาจนถึงในยุค ของ edwin Van der sar นายด่านชาวฮอลแลนด์ ที่โชว์ฟอร์มได้สุดยอด ในสีเสื้อยูไนเต็ด จนทำให้ทีมคว้าแชมป์ มาอย่างมากมาย

แต่ด้วยอายุอานาม ของนายด่านชาวฮอลแลนด์ ที่ใกล้ปลดประจำการเต็มที ท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จึงต้องการหา นายด่านคนใหม่ เพื่อมาเป็นตัวสแตนด์บาย ให้กับวานเดอร์ซา ที่กำลังโรยรา

อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ทิ้งการคุมทีมข้างสนาม เพื่อเดินทางไป ซุ่มดูฟอร์มการเล่น ของผู้รักษาประตูคนหนึ่ง ทั้งที่เขาไม่เคยทำมาก่อน นี่คือคำพูดของ Eric steele อดีตโค้ชผู้รักษาประตู ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้กล่าวถึงเดบิด เดเคอา

หลังจากที่ได้พยายาม หาตัวแทนของ Van der sar เพื่อนำข้อมูลนักเตะ มาให้กับเฟอร์กูสัน ด้วยในตอนนั้น เขาเพียงแค่เปิดวิดีโอ ที่มีความยาวเพียง 3 นาที ของประตูดาวรุ่งวัย 19 ปี อย่างเดเคอาในตอนนั้น ให้กับอเล็กซ์ เฟอร์กูสันได้ชม และทั้งสองคน ก็ได้บินไปที่ แอตติโก้มาดริดทันที่

จากวันแรก ที่เดเคอาเป็นนักเตะของ Manchester United เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ มาโดยตลอด ว่าคิดดีแล้วหรือ ที่ดึงผู้รักษาประตู ดาวรุ่งร่างบางคนนี้ เข้ามาเป็นตัวแทน ของผู้รักษาประตู ระดับตำนานอย่าง edwin Van der sar

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา แมนยูแทบไม่เคย ขาดผู้รักษาประตู ระดับโลกเลย แต่การมาของ เด็กหนุ่มจากสเปน ที่ร่างกายผ่ายผอม ไม่มีสง่าราศี หรือชื่อชั้นใด ๆ หากเทียบกับใน รายชื่อผู้รักษาประตู ในตอนนั้นที่ แมนยูมีข่าวด้วย

แม้ว่าจะไม่มีสง่าราศี หากมองจากภายนอก มีเพียงแต่คนที่รู้ดี อย่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เท่านั้นที่รู้ว่า ไอ้เด็กคนนี้มันมีของ การพลาดแล้วพลาดอีก ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดนลูกโด่งเป็นเข้า นั่นแหละคือเดเคอา ในช่วงเริ่มแรก กับสีเสื้อของแมนยู ในยุคที่ทุกตำแหน่ง คือจุดแข็งเกือบทั้งหมด เกมรุกสุดโหด แต่ทว่ากลับมี ผู้รักษาประตูสุดห่วย

เด เค อา ฉุน จากสิ่งที่หลายคน มอบคำนี้ให้กับเดเคอา แฟนบอลหลายคน ร้อนใจว่าทำไม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่หานายด่าน ที่มากประสบการณ์ มากกว่าคนนี้ มาแทนเด็กหนุ่มจอมเบลอ คนนี้เสียที แต่กว่าจะได้เพชรเม็ดงาม มันต้องใช้เวลา และหัวใจที่เย็นเฉียบ ในการเจียระไน เพื่อให้ได้เพชรเม็ดงาม ที่สวยงามได้เหลี่ยมได้มุม เช่นกันกับเด็กคนนี้

พรสวรรค์คือจุดแข็ง แต่พรแสวงคือจุดอ่อน แต่มันก็ไม่ยาก เกินมือของปรมาจารย์ ผู้ที่เคยปั่น สุดยอดดาวรุ่ง ให้แจ้งเกิดกันได้ นับประสาอะไร กับเด็กคนนี้ เฟอร์กี้เลือกที่จะนิ่ง ไม่ฟังเสียงวิจารณ์ใด ๆ

เขาค่อย ๆ บ่มเพาะและเสริมสร้าง สิ่งที่ขาดไป ในตัวของเด็กคนนี้ ทีละเล็กทีละน้อย ร่างกายที่ผอมบาง ก็สามารถเข้ายิมได้ ใช้มือไม่เก่ง ก็ฝึกกันได้ ประสบการณ์ไม่มี ก็ดันลงสนามบ่อย ๆ พลาดแล้วก็ต้องจำ จำแล้วก็ต้องนำไป แก้ไขและพัฒนา

วันเวลาผ่านไป เดือนเปลี่ยนเป็นปี เวลาเปลี่ยนแปลง แล้วฝีมือของเดเคอา ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จากทุกคำวิจารณ์ และคำต่อว่า ที่ส่งออกมาถึงตัวของเขา จากทั่วทุกสารทิศ มันถูกปิดปาก ด้วยลูกเซฟของเขา เด เคอา ล่าสุด ที่เซฟแล้วเซฟเล่า จนคำด่ากลายเป็นคำชม

หลวงพ่อเดเคอา

เดเคอา รุ่นมหาเซฟ ปกป้องเหนียวหนึบ ยิ่งกว่ามือกาว

David de Gea ความเยือกเย็น ปฏิกิริยาไว ใช้เท้าได้ยอดเยี่ยม ใช้มือเซฟเยี่ยมยิ่งกว่า มันคือส่วนผสม ที่เปรียบเสมือนสารเคมี เจือกันอย่างลงตัว แล้วมันกลายเป็น ยอดความเหนียวหนึบ บนฝ่ามือที่คอย ปกป้องลูกยิง ไม่ให้ผ่านเส้นประตู แล้วมันทำให้เขา กลายเป็นหนึ่งใน ผู้รักษาประตูอันดับต้น ๆ ของโลกในปัจจุบัน

จากเด็กที่เคยเป็น จุดอ่อนของทีมในวันนั้น ในวันนี้กลายเป็น จุดแข็งที่แบกทีม แบกภาระหน้าที่ พาทีมแมนยูไนเต็ด ชนะมากกว่าแพ้ในรูปแบบของ ผู้ที่อยู่หลังสุดของสนาม หาใช่ศูนย์หน้าไม่

หากย้อนกลับไป เมื่อครั้งก่อนนั้น เขาเซฟช่วยทีมไปถึง 14 ครั้ง ในเกมที่เจอกับทีมจอมบุก อย่างไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซนอล และสามารถช่วยทีมผีแดง เอาชนะไอ้ปืนใหญ่ไปได้ 3 ประตูต่อ 1 และนัดต่อมา สุดเหนียวด้วย 11 เซฟ ในเกมที่พบกับสเปอร์ นี่คืออีกหนึ่งครั้ง ที่การันตีความสามารถ ว่าเดเคอาคือผู้ที่ พาทีมชนะอย่างแท้จริง

เพราะถ้าไม่มีเขา แมนยูอาจจะโดนยำเละ ก็เป็นไปได้ และที่สำคัญ เขาปัดป้องลูกยิง จากกองหน้าระดับต้น ๆ ของโลกในปัจจุบันอย่าง Harry Kane โดยHarry Kaneนั้น ยิงจนรองเท้าสตั๊ดแทบขาด

และเขาคือคนเดียว ที่สามารถหยุด ลูกยิงพวกนั้นไว้ได้ สเปอร์ที่ถือว่า มีแผนเกมรุกที่ว่ากันว่า ดุดันที่สุดทีมหนึ่ง ของพรีเมียร์ลีก ได้ทุกรูปแบบ จนมันแทบจะเป็น การบ้านให้เกมรุก ให้เกมรุกทั้งแผงของสเปอร์ ต้องไปฝึกยิงกันมาใหม่ ให้หนักกว่านี้ ยังไม่รวมอีกหลายร้อยครั้ง ที่นายประตูคนนี้ เซฟช่วยทีมไว้ จนเป็นภาพที่ชินตา ดั่งภาพที่ฉายซ้ำ

หลวงพ่อเดเคอา

 ในนามทีมชาติ เฝ้าเสาสเปน และนายทวาร ทีมยักษ์ใหญ่

ในนามทีมชาติ ที่ในสมัยนั้น มีพี่ใหญ่อย่าง อิเกร์ กาซิยาส เป็นนายด่านเฝ้าเสา ที่โชว์ผลงานได้ดี ทั้งกับสีเสื้อราชันชุดขาว Real Madrid และในสีเสื้อของ ทีมกระทิงดุสเปน แต่เมื่อกาซิยาส ได้เริ่มโรยรา เดวิด เดเคอา ก็ได้เข้ามารับตำแหน่ง เฝ้าเสาแทนในทีมชาติสเปน

เดเคอา อายุ 29 ปี แม้กับทีมชาติ เขาได้หลุดฟอร์มไปบ้าง จนมีนายด่านหน้าใหม่ ๆ ขึ้นมาเสียบแทนที่เขา อยู่เป็นประจำ แต่สำหรับสโมสรแล้ว เขาก็ยังคือTheแบก ของสโมสรอยู่ดี

___ หลงวาริน ___

Miss Supansa Phattharawat
newsfootballLogo
Mr.Anurak Prasert

ดิฉันยังมีความชำนาญและเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการเขียนบทความ ฉันจึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ มาให้ทุกคนได้ติดตามกัน ทำให้บทความต่าง ๆ ที่ฉันได้รวบรวมมาเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่มีประโยชน์กับคอบอลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับกีฬา กฎกติกาต่าง ๆ รวมไปถึงผลการวิเคราะห์บอล ในแต่ละการแข่งขันอีกด้วย

และดิฉันก็มีความเชื่อว่า เนื้อหาต่าง ๆ ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นข่าวสารฟุตบอล รวมไปถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกีฬา จำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์จริง ๆ ทำให้ฉันใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ฉันเขียน บวกกับนำความรู้ที่ฉันมี มารังสรรค์เป็นบทความให้ทุกคนได้อ่านกัน

สอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ [email protected]