กีฬาของไทย

กีฬาของไทย ตัวอย่างกีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน

กีฬาของไทย ที่นิยมเล่น เห็นก็รู้เลยว่า คนไทยแน่นอน

กีฬาของไทย ที่เรามักคุ้นชิน กันตั้งแต่เด็ก ๆ สามารถเจอได้ง่าย ตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะในทีวี สนามการแข่งขัน ตามสวนสาธารณะ โรงยิม สถานศึกษา เป็นต้น เรียกได้ว่าอยู่คู่กับคนไทย มาตลอด ถ้าเป็นคนไทยจริง อย่างน้อยต้องเคยเล่น 2-3 อย่างในนี้บ้างแหละค่ะ ชนิดกีฬาทั้งหมด ที่นำมายกตัวอย่างจาก กีฬา10ชนิด จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ ตามมาเลย ๆ

รายการกีฬาใน ไทย

รายการกีฬาใน ไทย

1. เซปักตะกร้อ

แค่ได้ยิน ก็รู้แล้วว่า กีฬาไท๊ยไทย กีฬานี้นิยมเล่นกันใน ภูมิภาคเอเชีย และบอกเลยว่าไม่มีประเทศไหน ที่จะเซียนไปกว่าคนไทยอีกแล้ว เพราะทีมชาติทั้งชายและหญิง ต่างกวาดเหรียญมาแล้ว ไม่ว่าจะในซีเกมส์ หรือเอเชียนเกมส์ เป็นเครื่องการันตีฝีมือได้เลยว่า ประเทศไทยเก่งจริง ๆ

กีฬานี้ ผู้เขียนมักเจอกลุ่มคน เล่นในสวนสาธารณะอยู่บ่อย ๆ แสดงว่าคนไทยต้องมีทักษะความอ่อนตัว ในการกระโดด การตีลังกา ฉีกแข่งฉีกขาเหมือนกันนะเนี่ย 555

2. ฟุตซอล

ชนิดกีฬาทั้งหมด

หรือที่เรียกกันว่า โต๊ะเล็ก เพราะเป็นการเตะฟุตบอลขนาดย่อม กีฬานี้ใช้ขนาดสนาม และจำนวนผู้เล่นที่น้อยกว่า ระดับฟุตบอลสากลหลายเท่า มีผู้เล่นเพียงฝั่งละ 5 คน (รวมผู้รักษาประตู) นอกจากนั้น ยังสามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่น ได้ตลอดเวลาอีกด้วย ออกไปแล้วก็เข้ามาใหม่ได้ เวลาเล่นแบ่งเป็นครึ่งละ 20 นาที พักเพียง 15 นาที ถ้าใครที่ดูฟุตบอล จะรู้เลยว่าต่างกันมาก

เรามักจะเห็น คนเล่นฟุตซอล ตามสวนหรือสนามกีฬาต่าง ๆ ไม่ก็ตามใต้ทางด่วน เพราะมีพื้นที่ อย่างเพียงพอ และเกมมักจะเล่นเร็ว กว่าฟุตบอลเยอะเลยค่ะ นักกีฬาทีมชาติไทย เล่นติดอันดับในเอเชียด้วยน้าาา

3. กระบี่กระบอง

กีฬา วิถี ไทย

บางคนอาจจะไม่รู้ ว่ากระบี่กระบอง นับเป็นกีฬาด้วยเหรอ ? ผู้เขียนมีประสบการณ์ เพราะเคยเรียน เมื่อตอนมัธยมด้วยค่ะ เรียกว่ายากมาก ไม่ใช่กีฬาง่าย ๆ เลย ไหนจะการออกท่าทาง การจำอีก จริง ๆ กระบี่กระบองเป็น กีฬา วิถี ไทย ขั้นเบื้องต้นของการต่อสู้ แบบไทยด้วยค่ะ

เครื่องกระบี่กระบอง นั้นมีหลายแบบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกระบี่ พลอง ดาบ ง้าว ดั้ง โล่ หรือไม้ศอก และยังมีวิธีการ คล้ายกันกับมวยไทยเลยค่ะ มีการถวายบังคม การขึ้นพรหม การรำเพลง การเดินแปลง การต่อสู้ และการขอขมา

4. ลีลาศ

กีฬา10ชนิด

ลีลาศนับเป็นกีฬา ที่ไม่ต้องใช้กำลังมากนัก แต่เน้นไปที่ ความพลิ้วไหว แทนค่ะ ซึ่งผู้เล่นจะต้องมีความอ่อนตัว และแข็งแรงไปพร้อม ๆ กันด้วย เพราะว่าขณะเต้น ทั้งแขน ขา มือ เอว จะต้องไปด้วยกันทุกส่วนเลย ต้องมีความสง่างาม อีกส่วนที่สำคัญก็คือ สีหน้าของผู้เต้น เพราะเป็นกีฬา ที่เหมือนเป็นการแสดง ไปในตัวด้วยนั่นเอง

ลีลาศในยุคโบราณ ใช้ในการต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง ในงานรื่นเริง หรือแม้แต่งานขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณทรัพยากรธรรมชาติ พิธีงานศพก็ด้วย ส่วนในยุคกลาง (ค.ศ. 400 – 1500) การตีความก็เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากยุคนั้น กาฬโรคระบาด คนยุคนั้นยังไม่เข้าใจ ตั้งชื่อให้มันว่า ความตายสีดำ จึงใช้การเต้นเพื่อขับไล่สิ่งเลวร้าย และความตายแทน

5. เปตอง

กีฬาของไทย

ไปเลยลูกเหล็ก! กีฬาที่ใช้สิ่งของเพียง 2 อย่าง คือสนามดิน และลูกบูล ลูกเหล็กที่มีน้ำหนัก ตามระบุ และใช้ความสามารถ นั่นคือความแม่นยำ และสมาธิพอสมควร มีทั้งการเล่นเดี่ยว เล่นคู่ และเล่นแบบทีมกติกาการเล่นก็ง่าย ๆ เลย คือผู้เล่นต้องโยนลูกเหล็ก ในมือตัวเอง ไปให้ใกล้กับ ลูกเป้ามากที่สุด สลับกันไปกันมา กับฝ่ายตรงข้าม จนกว่าจะถึง แต้มที่กำหนดก่อน

6. ปิงปอง หรือเทเบิลเทนนิส

กีฬาของไทย

กีฬาที่แข่งกันบนโต๊ะ ที่มีตาข่ายกั้น คล้ายเทนนิสแบบย่อม ๆ นั่นเอง กีฬานี้มีความยาก ตรงที่จะต้องรู้กำลังในการตี ไม่เบาและไม่แรงเกินไป จนเลยขอบโต๊ะ จับไม้ด้วยวิธี ที่ถูกต้อง ขณะตีก็ต้องคิดในหัวตลอดเวลา ว่าจะทำยังไง ให้อีกฝ่ายรับไม่ได้ หรือจะตบลูกปิงปอง ในจังหวะไหน

ซึ่งส่วนตัวที่เคยแข่งขันมา บอกเลยว่าไม่ใช่ง่าย ๆ ยิ่งถ้า 2 ฝ่ายตีโต้กันไว จะกดดันมาก

กีฬาของไทย อย่างสุดท้าย นั่นก็คือ มวยไทย นั่นเอง

‘มวยไทย’ กีฬาที่เปรียบเสมือน มรดกของคนไทย ที่มีเสน่และโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งกีฬาชนิดนี้ จะใช้ทุกส่วน ของร่างกายเลย ไม่ว่าจะเป็นหมัด ศอก เข่า และเท้า พัฒนาไปเป็น ศิลปะการต่อสู้อีกด้วยชอบที่นำการต่อสู้ แบบเท่ ๆ ไปใส่อยู่ในภาพยนตร์ อย่างเรื่อง ต้มยำกุ้ง หรือองค์บาก ที่จาพนมเล่น เท่มาก ๆ และยังไม่หยุดพัฒนา จนกลายเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง

ท่าที่คนมักพูดถึง จระเข้ฟาดหาง หักงวงไอยรา นาคาบิดหาง หักคอเอราวัณ เป็นต้น

บทสรุปของ ภูมิปัญญากีฬาไทย ดีอย่างไร ?

กีฬาไทยทั้งที่นำมายกตัวอย่าง และนอกเหนือจากนี้ เป็นกีฬาที่สนุกสนาน มีประโยชน์ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้อารมณ์ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และบ่งบอกถึงวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ ของเราได้ด้วย และเป็นสิ่งที่งดงาม มีคุณค่า ควรรักษาและสนับสนุนอย่างยิ่ง ให้คนรุ่นหลัง ๆ ได้รู้จัก รวมถึงคนต่างชาติที่สนใจ กีฬาไทยที่ล้ำค่าแบบนี้ จะได้คงอยู่ไปนาน ๆ

นอกจากบทความ กีฬาของไทย ก็ยังมี บทความกีฬาที่น่าสนใจ อื่น ๆ ให้ได้ติดตาม กันด้วยนะคะ หรือหากใครสนใจ ข่าวฟุตบอล ใหม่ ๆ สามารถกดติดตามได้ที่ @UFA-X10

เรียบเรียงโดย M.Varin

Miss Supansa Phattharawat
newsfootballLogo
Mr.Anurak Prasert

ดิฉันยังมีความชำนาญและเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการเขียนบทความ ฉันจึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ มาให้ทุกคนได้ติดตามกัน ทำให้บทความต่าง ๆ ที่ฉันได้รวบรวมมาเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่มีประโยชน์กับคอบอลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับกีฬา กฎกติกาต่าง ๆ รวมไปถึงผลการวิเคราะห์บอล ในแต่ละการแข่งขันอีกด้วย

และดิฉันก็มีความเชื่อว่า เนื้อหาต่าง ๆ ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นข่าวสารฟุตบอล รวมไปถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกีฬา จำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์จริง ๆ ทำให้ฉันใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ฉันเขียน บวกกับนำความรู้ที่ฉันมี มารังสรรค์เป็นบทความให้ทุกคนได้อ่านกัน

สอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ [email protected]