สโมสรเลสเตอร์ซิตี้

สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าแค่ฟุตบอล ซึ่งจะมีอะไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้ที่นี่

สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าแค่ฟุตบอล ซึ่งจะมีอะไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้ที่นี่

สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ เป็นสโมสรที่เจ้าของเป็นคนไทย แล้วตั้งอยู่ที่อังกฤษ แล้วเป็นถึงสโมสรระดับแบบ Premier League เลยทีเดียวเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องติดตามสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ แต่อาจจะยังไม่เคย มีโอกาสได้เห็นสนาม King Power Stadium จริง ๆ หรือไม่เคยเห็น Element ต่าง ๆ ว่าสนามเนี้ยมีเจ้าของเป็นคนไทย แล้วด้านในจะเป็นยังไง และจะเปลี่ยนแปลงยังไง

ซึ่งตอนนั้นเจ้าของสโมสรเป็นคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา แต่ในปีพ.ศ.2562 ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เจ้าของเลสเตอร์ เสียชีวิต ไปในเหตุการณ์นี้ เรื่องราวของคุณวิชัย ไม่ได้กระทบแค่ ตัวสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ แต่การที่เขาเป็นเจ้าของ สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ มันกระทบต่อเมืองทั้งเมือง ประมาณว่าเมืองเลสเตอร์เนี่ย พัฒนาอะไรบ้างและอย่างไรบ้าง

วันนี้นอกจากจะมาพูดถึงเรื่องของ สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ แล้วยังจะพูดถึงตัวเมืองเลสเตอร์อีกด้วย ว่าจะมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง เพราะจริง ๆ แล้วตัวเมืองเลสเตอร์ มีอะไรที่น่าสนใจ มากกว่าเรื่องของฟุตบอลอีกเยอะเลย

สโมสรเลสเตอร์ซิตี้

สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ จริง ๆ แล้วเป็นสโมสรที่เก่าแก่มาก ๆ ตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1884 เป็นสโมสรที่เก่าแก่เกินกว่า 100 ปีเชียว

ซึ่งสโมสรนี้ เริ่มต้นจากเล็ก ๆ เริ่มจากนักเรียนที่รวมตัวกัน เตะบอลหลังเลิกเรียน แล้วในที่สุดก็ ได้รวมตัวกันแล้วค่อย ๆ ขยายขึ้นไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดสโมสรนี้ ก็กลายเป็นสโมสร ประจำเมืองเลสเตอร์ไปในที่สุด หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็น สัญลักษณ์ของสโมสร ที่เป็นรูปหมาจิ้งจอก ก็ต้องบอกว่ามันเกี่ยวข้องกัน เพราะว่าตัวเมืองเลสเตอร์ เป็นเมืองที่มีชื่อเสียง ในด้านการล่าหมาจิ้งจอก

ดังนั้นเขาก็เลยเอาตัวหมาจิ้งจอก มาเป็นสัญลักษณ์ของสโมสร ดังนั้นตอนที่คนไทย เข้าไปซื้อสโมสรนี้ แล้วก็เป็นเจ้าของแล้วเนี่ย จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ล่าสุด ก็เลยเป็นที่มาของฉายานั่นเอง อย่างที่หลาย ๆ คนน่าจะได้ฟังข่าวต่าง ๆ มาคือคุณวิชัย เข้าไปซื้อสโมสรนี้ในปี 2010 สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ เป็นสโมสรตกชั้น อยู่ในระดับ Championship แต่ว่าหลังจากที่เข้าไปซื้อ และเข้าไปพัฒนา

ในที่สุดสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ก็ได้เลื่อนขั้นสู่ Premier League ในปี 2014 และก็กลายเป็นแชมป์ Premier League ในปี2016 หลังจากการเข้าไปซื้อ ของคุณวิชัยเนี่ย เขาได้ขยายสนามเหย้า ของสโมสรนี้ ให้เพิ่มความจุขึ้นมา ใหญ่โตมโหฬาร อย่างที่เห็นในทุกวันนี้ แล้วก็ได้เปลี่ยนชื่อสนามเป็น King Power Stadium ถ้าใครมีโอกาสได้ไปที่นั่น ก็จะได้เห็นป้าย King Power ตัวใหญ่เด่นชัดเลย

ตอนที่สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ได้เป็นแชมป์แบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แล้วก็แต้มต่อรอง ทางการพนันสูงมาก หลายคนอาจจะไม่รู้ ว่าการพนันในอังกฤษ ถือว่าเป็นเรื่องของถูกกฎหมาย ดังนั้นตามผับตามบาร์ จะมีกระดานวางอยู่ข้างหน้า แล้วก็มีแต้มต่อของสิ่งต่าง ๆ ให้พนันกันเต็มไปหมด คนอังกฤษนี้จะพนันกันทุกสิ่งทุกอย่าง เช่น Dutchess of Cambridge ตั้งท้องก็มีการพนันกัน ว่าเขาจะตั้งชื่อลูกว่าอะไร อะไรประมาณนี้เลย

ตอนนั้นแต้มต่อของเลสเตอร์ถือว่าต่ำมาก ไม่มีใครคาดคิดเลย ว่าเลสเตอร์ซิตี้จะผงาดขึ้นมา จนถึงขั้นเป็นแชมป์ ซึ่งถ้าใครแทงว่าเลสเตอร์ จะได้แชมป์พรีเมียร์ลีค ในตอนนั้นก็คือรวยไปแล้ว ซึ่งตอนนั้นก็เป็นข่าวไปทั่วโลกเลย ว่ามีการนำพระสงฆ์ไทย หรือว่าเจ้าคุณธงชัย ไปที่สโมสรเลสเตอร์

และได้มีการประพรมน้ำมนต์ มีการเจิมป้ายสโมสร ก็ทำให้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ในรูปแบบหนึ่ง ตามความเชื่อของคนไทย ก็เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ในแบบชาวไทยที่เรา ไม่คาดคิดว่าจะเห็นได้ที่อังกฤษ บรรยากาศของเลสเตอร์ซิตี้ ก็จะเป็นประมาณนี้

ในเมืองเลสเตอร์ซิตี้ นอกจากเรื่องฟุตบอลแล้ว จะมีอะไรที่น่าสนใจอีก

จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ล่าสุด

เพราะจริง ๆ แล้วเมืองเลสเตอร์ก็เป็นเมืองที่เก่าแก่ และมีประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานและน่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว ถ้าใครมาที่เลสเตอร์ก็จะเจออะไรที่เกี่ยวกับเลสเตอร์ซิตี้ และเมืองไทยอยู่เต็มไปหมด เช่นภาพบนกำแพง ภาพที่เราคุ้นเคยกันดีเลย มีภาพเสือ ช้าง และพระสงฆ์ และภาพสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ไม่ใช่เพียงเท่านี้ ยังมีอะไรที่น่าสนใจอยู่เยอะมาก

เมืองเลสเตอร์เป็นเมืองเก่าอันดับต้น ๆ ของอังกฤษเลยมีหลักฐาน ว่าเก่าแก่จนถึงยุคเหล็กเลย แล้วก็เช่นเดียวกับเมืองต่าง ๆ ในยุโรปเมืองนี้มีประวัติศาสตร์ อารยธรรมยุคโรมันให้เห็น เช่นซากที่เหลืออยู่ ของอ่างน้ำแบบโรมัน มีช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์อังกฤษ ที่ขาวโรมันเข้ามายึดดินแดน ที่เป็นประเทศอังกฤษในปัจจุบัน แล้วก็ได้สร้างสิ่งก่อสร้าง ไว้เยอะแยะมากมาย

อย่างหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักเมือง Bath ในประเทศอังกฤษ เพราะเป็นเมืองที่ค่อนข้างดัง เมือง Bath ย่อมาจาก Roman Baths แปลว่ามีโรงอาบน้ำของชาวโรมันอยู่ โรงอาบน้ำของชาวโรมัน ก็จะมีหน้าตาคล้าย ๆ โรงออนเซ็นของญี่ปุ่นทำนองนี้

ที่ติดกับโรงอาบน้ำก็เป็นกำแพงหนึ่ง เรียกว่ากำแพงยิว (Jewry Wall) แต่เมืองนี้ในยุคกลาง ก็มีการจัดระเบียบชาวยิวเหมือนกัน คือไม่ให้ชาวยิวอยู่ปะปน กับชนชาติอื่นเลย

เขตเมืองเก่าของเลสเตอร์ เมืองนี้ถือว่าสำคัญมาก ซึ่งอยู่มาตั้งแต่สมัยโรมัน แล้วก็มีประวัติศาสตร์ ยาวนานมาถึงยุคกลาง แล้วก็ไล่มาจนถึงปัจจุบัน นี่คือสาเหตุที่ทำให้เมืองเลสเตอร์ เป็นเมืองที่ผสมผสานกัน ค่อนข้างลงตัว ระหว่างความเป็นเมืองเก่า และมีตึกแบบใหม่ ๆ โมเดิร์น ๆ ใครที่ชอบเมืองอะไรที่เป็นเมืองเล็ก ๆ คนไม่วุ่นวายมาก มีความเก่าและความใหม่ผสมกัน น่าจะชอบที่นี่แน่นอน

พิพิธภัณฑ์ในเมืองเก่าเลสเตอร์ ข้างในจะแสดงให้เห็น วิถีชีวิตยุคกลาง เพราะว่าสมัยยุคกลาง ค่อนข้างมีความรุ่งเรืองเลยทีเดียว ในพิพิธภัณฑ์ก็จะเล่าถึง การแต่งตัวของคนในสมัยยุคกลาง ว่าคนแต่ละระดับชั้น จะแต่งตัวไม่เหมือนกัน คนที่รวยหน่อยก็จะแต่ง เสื้อผ้าที่ย้อมสีสันสดใส เพราะค่าย้อมมันแพง แต่ถ้าหากเป็นคนจนหน่อย ก็จะเป็นพวกผ้าดิบประมาณนี้

เจ้าของเลสเตอร์ เสียชีวิต

รัฐบาลสมัยนั้นก็กลัวว่า คนในสมัยนั้นจะใช้เสื้อผ้ามากเกินไป จนมีการออกกฎหมายขึ้นมาว่า คนรวยระดับนี้ ชนชั้นนี้ใส่สีนี้เท่านั้น คนจนแบบนี้ใส่สีนี้แล้วกัน ซึ่งทำให้เวลาเดินไปบนถนน มองดูก็จะรู้ทันทีว่า ใครรวยใครจนขนาดไหน

อาหารการกินของคนยุคกลาง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนจนกันหมด พวกคนจนก็จะกินข้าวสาลี ที่นำมาต้มจะเละ แล้วก็หาอะไรที่หาได้ ใส่ลงไปเช่นผัก ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีเนื้อสัตว์ เพราะว่าจนกันหมดเลย แต่ถ้าหากเป็นคนรวยขึ้นมาหน่อย ก็ใส่ปลาลงไป ใส่เป็ด ใส่ไก่ อะไรทำนองนี้

ส่วนเครื่องดื่มยอดนิยมของยุคกลาง ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย จะเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกคนดื่มเบียร์เพราะ ผ่านกระบวนการหมักหรือต้มมาแล้ว ทำให้สะอาดมากกว่าการดื่มน้ำเปล่า

อาคารสมัยยุคกลาง การตกแต่งสไตล์ยุคกลาง จุดเด่นคือหน้าต่าง จะเป็นหน้าต่างประดับกระจกสี เป็นกระจกแบบโบราณ ลวดลายต่าง ๆ ก็จะเป็นสัญลักษณ์ของผู้ปกครองตามยุคต่าง ๆ มีสัญลักษณ์มากมาย ไปจนถึงสัญลักษณ์ของราชวงศ์ทิวดอร์ (Tudor) และก็สัญลักษณ์ของ Prince of Wales

เรื่องราวของ ข่าวเลสเตอร์ ล่าสุด จะมี ข่าวเลสเตอร์ซื้อนักเตะ หรือ เลสเตอร์มาไทย เมื่อไร ก็สามารถติดตาม ข่าวฟุตบอลล่าสุด และ เลสเตอร์ ตารางคะแนน ได้ที่ : บทความกีฬาที่น่าสนใจ และอย่าลืมติดตามนักเตะ เลสเตอร์ เบอร์ ไหนจะเป็นนักเตะดาวรุ่งเช่นอย่าง บาน เลสเตอร์ กันด้วยนะ


เรียบเรียง BOMEBAMB

Miss Supansa Phattharawat
newsfootballLogo
Mr.Anurak Prasert

ดิฉันยังมีความชำนาญและเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการเขียนบทความ ฉันจึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ มาให้ทุกคนได้ติดตามกัน ทำให้บทความต่าง ๆ ที่ฉันได้รวบรวมมาเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่มีประโยชน์กับคอบอลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับกีฬา กฎกติกาต่าง ๆ รวมไปถึงผลการวิเคราะห์บอล ในแต่ละการแข่งขันอีกด้วย

และดิฉันก็มีความเชื่อว่า เนื้อหาต่าง ๆ ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นข่าวสารฟุตบอล รวมไปถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกีฬา จำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์จริง ๆ ทำให้ฉันใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ฉันเขียน บวกกับนำความรู้ที่ฉันมี มารังสรรค์เป็นบทความให้ทุกคนได้อ่านกัน

สอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับ ฟุตบอลต่างประเทศ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ [email protected]